ไพ่แคง แรกเริ่มเดิมทีไพ่ชนิดนี้เป็นการละเล่นอย่างหนึ่งของชาวใต้บ้านเรา ซึ่งคำว่า “แคง” เป็นภาษาใต้ แปลว่า “เอียง” ในวงไพ่มักจะพูดว่า “แคงล่ม” ในปัจจุบัน ไพ่แคง เริ่มนิยมเล่นกันหลายพื้นที่ มีหลายบริษัทได้นำเกมไพ่ชนิดนี้ไปพัฒนาเป็นเกมออนไลน์ ให้ได้เล่นตาม คาสิโนออนไลน์ 

ไพ่แคง เล่นยากไหม

เกมไพ่ จะมีวิธีการเล่นที่ยุ่งยากซับซ้อนไหม บอกเลยว่าไม่ ใช้อุปกรณ์ง่าย ๆ แค่ไพ่ 1 สำรับ กับคนเล่นอีก 2-6 คน แต่ละรอบก็ใช้เวลาไม่เกิน 15 นาที สำหรับกติกาก็แล้วแต่วงหรือโต๊ะจะตั้งขึ้นมาเอง สำหรับเกมนี้ไม่มีเจ้ามือ แต่จะมีผู้เล่น 1 คนทำหน้าที่แจกไพ่แทน โดยแต่ละคนจะได้รับไพ่คนละ 5 ใบ

หลังจากที่ได้ไพ่แล้วเราก็มาแต้มไพ่ในมือ หากถึงรอบที่เราต้องเล่นและคิดว่าไพ่ในมือมีแต้มน้อย สามารถแคงได้ ก็พูดว่า “แคง” พร้อมกับหงายไพ่ลงบนโต๊ะ จากนั้นผู้เล่นคนอื่นก็จะหงายไพ่วัดแต้มกัน หากว่าไพ่ของเราแต้มน้อยสุดจริง ก็จะเป็นผู้ชนะ กินเงินกองกลางทั้งหมด แต่ถ้ามีคนแต้มน้อยกว่า เราจะแพ้ทันที โดยเราจะต้องเสียเงินให้กับคนที่แต้มต่ำกว่า ด้วยเงินที่เท่ากับจำนวนเงินที่อยู่ในกองกลาง

กติการและการนับแต้ม ไพ่แคง

เนื่องจากการเล่นเราใช้แค่ไพ่ 1 สำรับ และใช้การนับแต้มเป็นหลัก ดังนั้นดอกไพ่จึงไม่ส่งผลต่อขนาดของไพ่ พูดง่าย ๆ ก็คือ หน้าแต้มเดียวกันมีค่าเท่ากัน ซึ่งไพ่แต่ละหน้าจะมีค่าดังนี้

วิธีเล่น ไพ่แคง

กติกาและคำอธิบาย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *